Quy Trình Đăng Ký Nhãn Hiệu Độc Quyền

Quy trình đăng ký Nhãn hiệu độc quyền

Nhãn hiệu (thường được gọi là “thương hiệu”) giúp phân biệt các doanh nghiệp với nhau, phân biệt giữa các sản phẩm của doanh nghiệp này với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Nhãn hiệu đóng vai trò chốt trong chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp, góp phần tạo dựng hình ảnh, danh tiếng của doanh nghiệp và sản phẩm của doanh nghiệp trong mắt khách hàng.

Một nhãn hiệu để được bảo hộ phải thông qua thủ tục đăng ký nhãn hiệu theo quy định của pháp luật về nhãn hiệu bao gồm như sau:

1. Điều kiện để một nhãn hiệu được bảo hộ:

  • Đó là dấu hiệu nhìn thấy;
  • Có khả năng phân biệt.

Tìm hiểu thêm về điều kiện để nhãn hiệu được bảo hộ. Để biết được tên nhãn hiệu hay còn gọi là thương hiệu có đủ khả năng đăng ký độc quyền thương hiệu không, ta cần phải trải qua bước tra cứu nhãn hiệu: liên hệ 0194464044 zalo vaiber để được tra cứu miễn phí tên thương hiệu.

2. Hồ sơ bao gồm:

  • File nhãn hiệu cần được đăng ký;
  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (photo);
  • Chứng minh nhân dân người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp (photo).

3. Các giai đoạn trong quy trình đăng ký bảo hộ:

  • Nộp đơn: Kể từ thời điểm nộp đơn, Chủ đơn đã được hưởng quyền ưu tiên theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ;
  • Thẩm định hình thức: Cơ quan có thẩm quyền sẽ kiểm tra đơn đơn để đảm bảo đơn đáp ứng đầy đủ, chính xác các yêu cầu liên quan đến hình thức đơn nhãn hiệu;
  • Công bố: Đơn sẽ được công bố trên Công báo sở hữu công công nghiệp nếu đạt yêu cầu về hình thức để cho các chủ thể bất kỳ có thể phản đối việc đăng ký nhãn hiệu đó trong một khoảng thời gian nhất định;
  • Thẩm định nội dung: Việc thẩm định nội dung là yêu cầu bắt buộc, nhằm kiểm tra xem nhãn hiệu đã được nộp có thỏa mãn các yêu cầu được bảo hộ nhãn hiệu hay không? Nếu không thỏa mãn được các điều kiện bảo hộ thì nhãn hiệu có thể bị từ chối đăng ký.

4. Thời hạn bảo hộ:

Thời hạn bảo hộ nhãn hiệu là 10 năm kể từ ngày đăng ký và có thể được gia hạn nhiều lần.

Quyền của chủ sở hữu nhãn hiệu:

  • Tính chất lãnh thổ: chủ sở hữu có Quyền độc quyền sử dụng nhãn hiệu trên lãnh thổ đã mà nhãn hiệu đã được đăng ký.
  • Tính sở hữu: chủ sở hữu nhãn hiệu có thể tạo ra thu nhập cho doanh nghiệp thông qua việc chuyển giao quyền sử dụng, bán hoặc thương mại hóa sản phẩm/ dịch vụ được bảo hộ nhãn hiệu kèm theo các điều khoản đã thỏa thuận thống nhất.

Yêu cầu xử lý xâm phạm: Theo đề nghị của chủ sở hữu, tòa án có thể ngăn cấm người bất kỳ không được sao chép gây ảnh hưởng đến danh tiếng/ uy tín của nhãn hiệu.

Đây là văn bằng đăng ký nhãn hiệu do cục sở hữu trí tuệ cấp.

van-bang-bao-ho-nhan-hieu

Giá trị của thương hiệu?

Dưới góc độ là người tiêu dùng, chúng ta có hàng trăm sự lựa chọn đối với một sản phẩm, chúng ta có thể đưa ra nhiều quyết định có thể dựa theo tiêu chí chủ quan, hoặc dựa vào danh tiếng và uy tín của sản phẩm.

Vì vậy, đối với một doanh nghiệp việc xây dựng chiến lược kinh doanh từ ưu thế về thương hiệu là một trong những vấn đề cần thiết, việc xây dựng thương hiệu tạo nên:

  • Mối quan hệ tin cậy: Một hình ảnh tích cực về doanh nghiệp hay sản phẩm của doanh nghiệp sẽ tạo nên mối quan hệ tin cậy. Sự tin cậy về sản phẩm sẽ tạo nên sự ưa chuộng với thương hiệu và lưu lại hình ảnh của doanh nghiệp trong tâm trí người tiêu dùng. Đó sẽ là cơ sở phát triển nhóm khách hàng trung thành với sản phẩm và nâng cao uy tín cả doanh nghiệp dài hạn.
  • Nâng cao vị trí cạnh tranh: Khi khách hàng thấy hai sản phẩm tương tự trên thị trường, bao giờ họ cũng lựa chọn sản phẩm mang thương hiệu mang đã cam kết về chất lượng cao hơn. Hình ảnh về chất lượng tạo nên sự duy trì, nâng cao vị trí cạnh tranh cho thương hiệu ở thị trường liên quan.
  • Hình ảnh về quy mô: Khi doanh nghiệp thành công trong việc tạo dựng hình ảnh thương hiệu một cách tích cực và sự chuộng về thương hiệu đối với khách hàng thì doanh nghiệp đó sẽ được coi là lướn mạnh hơn so với quy mô của thực tế.
  • Độ trung thực và có trách nhiệm: Một doanh nghiệp khi có thương hiệu sẽ ý thức được việc sử dụng nguồn lực của mình để duy trì, phát triển một cách chặt chẽ, vì vậy họ sẽ khẳng định được với khách hàng rằng họ sẽ hoặc vẫn duy trì hoạt động kinh doanh một cách trung thực và có trách nhiệm hơn so với những doanh nghiệp khác.

Các tin mới

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI